ตัวเลือกสินค้า

แคน สังคีต

เรียงตาม แนะนำ

  • เรียงตาม แนะนำ
  • เรียงตาม ราคาขาย
  • เรียงตาม วันที่ขาย
  • เรียงตาม ชื่อสินค้า
  • เรียงตาม ขายดี
  • เรียงตาม ให้คะแนน

แสดง 1 ถึง 1 จาก 1 รายการ

     แคน สังคีต หรือ "พิมล แจ่มจรัส" เกิดเมื่อปี ค.ศ.1934 ที่โคนมหาลึงค์ ต.ท่าใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี เข้าเรียนชั้นมัธยมที่โรงเรียนสุราษฎร์ธานี หลังจบชั้นมัธยมได้ทุนจังหวัดเข้ามาศึกษาต่อที่โรงเรียนฝึกหัดครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เรียนภาษาอังกฤษกับอาจารย์ฝรั่ง แหม่มเป็นชาวอเมริกันชื่อ มิสคีฟ มาจากซินซินนาติ
      เคยเป็นครูน้อย 8 แห่ง ครูใหญ่ 3 แห่ง ใช้เวลาทั้งสิ้น 6 ปี รวม 11 โรงเรียน จากนั้นก็หวนกลับศึกษาที่ ม.ธรรมศาสตร์อีกครั้ง เข้าเรียนที่วารสารศาสตร์จนจบ ประสบความสำเร็จได้รับทุนเหรียญเรียนดี และเกียรตินิยม และเริ่มชีวิตนักเขียนที่นี่ ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 ด้วยบทละครวิทยุเรื่องที่โด่งดังคือ ธาราระทม อันเป็นประสบการณ์ทางทะเลที่ได้มาจากเกาะสมุย จากนั้นก็เขียนงานประเภทต่างเรื่องมาทั้งสารคดี ตำราความรู้ และบทกวี โดยเฉพาะบทกวี 3 บท คือ รุไบยาท, ซิมโฟนี และคาราวาน ลงหนังสือมหาวิทยาลัย ได้รับความสำเร็จเกินคาด จากนั้นก็รับหน้าที่บรรณาธิการคนแรกของนิตยสารยูงทอง
     ต่อมาสอบเข้าเรียนคณะรัฐประศาสนศาสตร์ได้ จึงเปลี่ยนงานไปเป็นนักประชาสัมพันธ์การไฟฟ้านครหลวง วัดเลียบ หลังเรียนจบปริญญาโทลาออกและเดินทางไปเสี่ยงโชคที่อเมริกา โดยทำงานเป็นคนงานคุมเครื่องจักรอยู่กับโรงงานแห่งหนึ่ง และเข้าเรียนปริญญาโททางรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยนอร์ธอีสท์เทิร์น อิลลินอยส์ ใช้ชีวิตในอเมริกา 12 ปี จึงกลับมาเมืองไทย และเข้าทำงานฝ่ายประชาสัมพันธ์การไฟฟ้านครหลวง
ที่มา

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

Life Style : Read & Write

วันที่ 20 กรกฎาคม 2552

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/read-write/20090720/60963/บทสนทนาสุดท้ายของ-แคน-สังคีต.html
loading