ตัวเลือกสินค้า

ศรีบูรพา

เรียงตาม แนะนำ

  • เรียงตาม แนะนำ
  • เรียงตาม ราคาขาย
  • เรียงตาม วันที่ขาย
  • เรียงตาม ชื่อสินค้า
  • เรียงตาม ขายดี
  • เรียงตาม ให้คะแนน

แสดง 1 ถึง 10 จาก 10 รายการ

กุหลาบ สายประดิษฐ์
วันเดือนปี เกิด : 31 มีนาคม 2448
ภูมิลำเนา : กรุงเทพมหานคร
นามปากกา: ศรีบูรพา
ประวัติ
       กุหลาบ สายประดิษฐ์  หรือรู้จักกันดีในนามปากกาว่า ศรีบูรพา (31 มีนาคม พ.ศ. 2448 — 16 มิถุนายน พ.ศ. 2517) เป็นนักเขียนชื่อดังชาวไทยกุหลาบเกิดในปลายสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นชาวกรุงเทพฯ พ่อชื่อสุวรรณ เป็นเสมียนเอก ทำงานอยู่กรมรถไฟ แม่ชื่อสมบุญ เป็นชาวนาอยู่จังหวัดสุพรรณบุรี นายสุวรรณกับนางสมบุญ ได้ให้กำเนิดบุตรสองคน คนโตเป็นหญิง ชื่อ จำรัส นิมาภาส (แต่งงานกับนายกุหลาบ นิมาภาส) ส่วนคนเล็กเป็นชาย ชื่อ กุหลาบ สายประดิษฐ์ สี่ชีวิตพ่อแม่ลูกได้แยกครอบครัวมาเช่าห้องแถวที่เป็นของพระยาสิงหเสนีอยู่แถว ๆ หัวลำโพง
         ขณะที่ กุหลาบ สายประดิษฐ์ ได้ทำงานเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ เสนาศึกษาและแผ่วิทยาศาสตร์ อยู่ประมาณสองปีเศษนั้น ได้มีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ "Young กุหลาบ" ตัดสินใจเลิกคิดที่จะเอาดีทางรับราชการ และได้เบนชีวิตหันมาประกอบอาชีพนักเขียน นักหนังสือพิมพ์โดยอิสระเพียงอย่างเดียว โดยเป็นหนึ่งในคณะสุภาพบุรุษร่วมกับนักเขียนชื่อดังท่านอื่นๆ เช่น ยาขอบ ฮิวเมอริสต์ จัดทำหนังสือพิมพ์ชื่อ สุภาพบุรุษ รายปักษ์ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2472 ออกจำหน่ายทุกวันที่ 1 และ 15 ของเดือน มี กุหลาบ สายประดิษฐ์ เป็นบรรณาธิการและเจ้าของ มียอดพิมพ์ครั้งแรก 2,000 เล่ม หนังสือ สุภาพบุรุษ รายปักษ์ ฉบับสุดท้าย คือปีที่ 2 ฉบับที่ 37 วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2473 หลังจากนั้นตำนานแห่ง คณะสุภาพบุรุษ ยังคงมีสืบต่อมา แต่ทว่ามิได้เป็นไปในลักษณะของการจัดทำ Literary Magazine อีกต่อไป การยุติลงของ สุภาพบุรุษ
         เมื่อ พ.ศ. 2495 ถูกจับกุมด้วยข้อหากบฏภายในและภายนอกราชอาณาจักร หรือ "กบฏสันติภาพ" และได้รับนิรโทษกรรมใน พ.ศ. 2500 ในช่วงปลายชีวิตได้ลี้ภัยไปอยู่ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

  • ผลงาน : ไปสหภาพโซเวียต พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ. ๒๕๐๑ หลังจากการไปเยือนสหภาพโซเวียตในปี พ.ศ. ๒๕๐๐

             การเมืองของประชาชน พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ. ๒๕๐๐ กุหลาบใช้นามปากกา "อิสสรชน" สำหรับงานเขียนบทความด้านการเมือง
              จ้าวหัวใจ งานเขียนเมื่อ "ศรีบูรพา" เป็นนักประพันธ์ในคณะ รวมการแปล ขณะยังเรียนอยู่ชั้นมัธยม ๘ จัดพิมพ์ พ.ศ. ๒๔๖๗ มีสี่เล่ม
               ปราบพยศ เป็นอีกเรื่องหนึ่งของ "ศรีบูรพา" ที่ผู้ร้ายคือขุนนางหรือชนชั้นสูงในสังคม พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ. ๒๔๗๑
               มารมนุษย์ เมื่อพิมพ์ครั้งแรก พ.ศ. ๒๔๗๑ ใช้สะกดว่า มารมนุสส์ เรื่องนี้ "ศรีบูรพา" วิพากษ์ค่านิยมเกี่ยวกับการแต่งงานและชีวิตสมรสตามประเพณีคลุมถุงชน
               ผจญบาป พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ. ๒๔๗๗ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สะท้อนปัญหาเรื่องของความรักกับการแต่งงานที่ผู้หญิงไม่มีสิทธิ์เลือกเอง
              ลูกผู้ชาย นำเสนอแนวคิดในอุดมคติของ "ลูกผู้ชาย" ที่ไม่ได้อยู่ที่ยศตระกูล แต่อยู่ที่การเป็นผู้มีคุณธรรม เป็นนวนิยายที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ "ศรีบูรพา" พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ. ๒๔๗๑
              สงครามชีวิต นวนิยายในรูปแบบจดหมายที่สะท้อนภาพชีวิตของคนยากไร้ในสังคม "ศรีบูรพา" ได้แบบอย่างโครงเรื่องนี้มาจากเรื่อง Poor People ของ ดอสโตเยฟสกี้ พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ. ๒๔๗๕
              ข้างหลังภาพ นวนิยายที่ได้รับความชื่นชอบจากนักอ่านทุกยุคสมัย เรื่องราวแห่งความรักของสตรีชนชั้นสูงที่ต้องอยู่ในกรอบประเพณีเก่า กับชายหนุ่มที่อยู่ในโลกสมัยใหม่
              จนกว่าเราจะพบกันอีกจัดพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๓ โดยเป็นผลงานเล่มแรกของสำนักพิมพ์สุภาพบุรุษ นวนิยายขนาดสั้นเรื่องนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของนวนิยายเพื่อชีวิต
               แลไปข้างหน้า มีสองภาค คือภาคปฐมวัย เขียนเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๘ ขณะถูกจำคุก และภาคมัชฌิมวัย เขียนภายหลังได้รับอิสรภาพ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๐ แต่ไม่จบ ต่อมาพิมพ์เป็นเล่มครั้งแรก

loading